Sách phân tích giấc mơ theo phương pháp giải thích trục tiếp đến nay còn rất ít. Sách viết về việc đoán các giấc mơ còn truyền lại đến nay ở phương Đông cũng như phương Tây phần nhiều là các loại sách phân tích hình tượng trong các giấc mơ. Lẽ tất nhiên, các hình tượng đó chỉ là hư ảnh, thường từ hình tượng đó mà suy đoán những việc sắp xảy ra.
Một thủ thuật củacacsc nhà giải mộng hành nghề kiếm tiền là bao giờ cũng để một quãng cách, tùy theo độ tin tưởng của khách hàng mà tăng thêm hay rút đi mức độ của điềm báo.
Thời cổ Ai Cập, có một vị hoàng đế nằm mơ thấy một con dê trắng nhảy vào lòng mình. Hoàng đế triệu nhiều nhà giải mộng đến hỏi ý kiến. Những quan giải mộng theo phương pháp trực tiếp thì tâu lên hoàng đế là Ngài sắp có được một vị quan hầu cận tốt, vì dê là loại súc vật chuyên phục vụ, mặt khác chúng rất tinh khiết. Vì thế người ta thường giết dê để tế thần linh. Dê trắng thì càng quý có phúc có đức.
Những quan giải mộng thuộc phái phân tích hình tượng suy đoán thì lại cho rằng nhà vua sắp bị một vị cận thần làm phản, vì dê là hình tượng của người gần gũi, đó là con vật chỉ biết phục tùng và trung, thế mà nay lại dám quay lại nhảy vào chủ, đó là điềm xấu.
Chẳng có sách nào ghi lại kết thúc của câu chuyện xưa để biết phái nào đúng, có điều lập luận của phái phân tích hình tượng có vẻ khoa học và vững chắc hơn.
Phương pháp trắc tự là một loại lập luận căn cứ vào hình thức. Dự đoán lành hay dữ mới là mục đích và nội dung của nó. Phân tích chữ là để tìm ra lời đoán điềm lành dữ, ban đầu nó có mối liên hệ chặt chẽ với đoán giải các giấc mơ. Các nhà đoán giải các giấc mơ đã lợi dụng phương pháp phân tích chữ viết để phục vụ cho mục đích của mình.
Do hoàn cảnh lịch sử đặc biệt, các nhà giải mộng không thể nói thẳng ý của mình mà phải tìm cách nói vòng vo kín đáo. Mặt khác phương pháp tượng trưng còn có thể phân tích rõ ràng những hình tượng trừu tượng trong giấc mơ.
Sau đây là một số ví dụ phân tích giấc mơ bằng phương pháp tượng trưng.
Hình tượng các giấc mơ trong phương pháp tượng trưng rất động.
Trong các sách phân tích giấc mơ truyền thống của Trung Hoa quan niệm:
Đây là một phương pháp tượng trưng để phân tích giấc mơ. Phương pháp tượng trưng có đề cập đến áo quần, đồ dùng, các loài cầm thú, cỏ cây, mặt trăng, mặt trời, sao trên trời, nhà cửa…ngay cả tứ chi của con người…
Người cổ đại ở phương Đông cũng như phương Tây khi phân tích các giấc mơ hay dùng phương pháp này. Người đương thời vẫn nói rằng giáo chủ Mahomet (569 – 632) của Ả Rập thường sống theo linh giác. Một đêm, Mahomet ngủ, nằm mơ thấy có phép màu nhiệm nào đó nâng bổng ông lên, đưa ông đến thành Jerusalem. Ở đây con ngựa thần có cánh tên là Al Borah đã đặt ông dưới chân đền Do Thái rồi đứng đợi ông. Đền Do Thái bị phá hủy, ông nhìn đi nhìn lại chẳng thấy gì. Con ngựa bay đưa ông lên tận trời cao rồi lại bay trở xuống. Rồi do một loại phép màu khác ông trở lại trần gian và nằm ngủ trên chiếc long sàng hoàng đế ở kinh thành La Mecque.
Câu chuyện Mahomet nằm mơ được người đời sau phân tích: Mahomet là nhà tiên tri được thánh Allah giao cho sứ mệnh dắt dẫn dân tộc Ả Rập.
Rõ ràng, sự lý giải cho giấc mơ cũng là thực tế cuộc đời Mahomet.
Triết gia In Sina, một triết gia có tiếng của Ả Rập sống ở thế kỷ thứ X có viết:
Tương tự, con người thời hiện đại phân tích các giấc mơ:
Một thủ thuật củacacsc nhà giải mộng hành nghề kiếm tiền là bao giờ cũng để một quãng cách, tùy theo độ tin tưởng của khách hàng mà tăng thêm hay rút đi mức độ của điềm báo.
Thời cổ Ai Cập, có một vị hoàng đế nằm mơ thấy một con dê trắng nhảy vào lòng mình. Hoàng đế triệu nhiều nhà giải mộng đến hỏi ý kiến. Những quan giải mộng theo phương pháp trực tiếp thì tâu lên hoàng đế là Ngài sắp có được một vị quan hầu cận tốt, vì dê là loại súc vật chuyên phục vụ, mặt khác chúng rất tinh khiết. Vì thế người ta thường giết dê để tế thần linh. Dê trắng thì càng quý có phúc có đức.
Những quan giải mộng thuộc phái phân tích hình tượng suy đoán thì lại cho rằng nhà vua sắp bị một vị cận thần làm phản, vì dê là hình tượng của người gần gũi, đó là con vật chỉ biết phục tùng và trung, thế mà nay lại dám quay lại nhảy vào chủ, đó là điềm xấu.
Chẳng có sách nào ghi lại kết thúc của câu chuyện xưa để biết phái nào đúng, có điều lập luận của phái phân tích hình tượng có vẻ khoa học và vững chắc hơn.
Phương pháp phân tích hình tượng có:
- Phép phân tích chữ viết
- Phép tượng trưng
- Phép liên hệ cùng loại
- Phép phá dịch (phân tích tỉ mỉ chia nhỏ).
Phương pháp trắc tự là một loại lập luận căn cứ vào hình thức. Dự đoán lành hay dữ mới là mục đích và nội dung của nó. Phân tích chữ là để tìm ra lời đoán điềm lành dữ, ban đầu nó có mối liên hệ chặt chẽ với đoán giải các giấc mơ. Các nhà đoán giải các giấc mơ đã lợi dụng phương pháp phân tích chữ viết để phục vụ cho mục đích của mình.
Do hoàn cảnh lịch sử đặc biệt, các nhà giải mộng không thể nói thẳng ý của mình mà phải tìm cách nói vòng vo kín đáo. Mặt khác phương pháp tượng trưng còn có thể phân tích rõ ràng những hình tượng trừu tượng trong giấc mơ.
Sau đây là một số ví dụ phân tích giấc mơ bằng phương pháp tượng trưng.
- Trong giấc mơ gặp gấu là ứng vào nam, gặp rắn là ứng vào nữ.
- Thấy đàn cá là được mùa, gia thất đề huề hạnh phúc.
Hình tượng các giấc mơ trong phương pháp tượng trưng rất động.
Trong các sách phân tích giấc mơ truyền thống của Trung Hoa quan niệm:
Các giấc mơ dữ
- Nằm mơ thấy người mặc áo mới: mắc bệnh
- Nằm mơ thấy người cởi quần áo: cãi nhau
- Nằm mơ thấy người mặc áo xanh: quan gọi
- Nằm mơ thấy người mặc áo đỏ: có chuyện kiện tụng.
- Nằm mơ thấy người mặc nữ phục: rất dữ
- Nằm mơ thấy người mặc y phục rách: vợ có bệnh
- Nằm mơ thấy người đội khăn rách: rất dữ
- Nằm mơ thấy người lạ mang khăn lửng che đầu: tử vong.
- Nằm mơ thấy vải: có chuyện cãi nhau.
Những giấc mơ lành
- Nằm mơ thấy người mặc áo vàng: việc hết sức vui mừng.
- Nằm mơ thấy người đang mặc quần áo: rất tốt
- Nằm mơ thấy người đeo giải: được làm quan
- Nằm mơ thấy người đội khăn mới: rất tốt
- Nằm mơ thấy người mặc áo xanh lục: vợ có mang.(Vì thời cổ ở Trung Hoa người vợ mặc áo màu xanh lục)
- Nằm mơ thấy người mặc áo trắng thì ông hết sức vui mừng, gặp đại cát. Vì áo trắng tượng trưng cho văn nhân, học sỹ. Mặc áo trắng là những người cao quý. Màu trắng là màu tốt, có lợi.
- Nằm mơ thấy người mặc áo xanh: ao xanh tượng trưng cho quan tước. Trước thời Hán có quy định các quan trong triều đình mặc áo xanh, lễ phục của nhiều thời nên màu xanh tượng trưng cho quan lại.
- Nằm mơ thấy màu đỏ: việc dân phải hầu quan người ta dùng từ “quan sự”, phiền toái thuận lợi ít, khó khăn nhiều. Đời Đường quy định: áo tứ phẩm có màu đỏ sẫm, ngũ phẩm có màu đỏ nhạt và mang đai vàng.
- Nằm mơ thấy màu vàng: rất tốt, vui mừng lớn vì màu vàng là màu của vương gia, hoàng đế các vương triều phong kiến Trung Hoa đều dùng màu vàng để tượng trưng cho vương quyền, cho rằng có màu vàng như có thần tiên phù hộ mình, nên Nằm mơ thấy người mặc áo vàng là điềm tốt.
Đây là một phương pháp tượng trưng để phân tích giấc mơ. Phương pháp tượng trưng có đề cập đến áo quần, đồ dùng, các loài cầm thú, cỏ cây, mặt trăng, mặt trời, sao trên trời, nhà cửa…ngay cả tứ chi của con người…
Người cổ đại ở phương Đông cũng như phương Tây khi phân tích các giấc mơ hay dùng phương pháp này. Người đương thời vẫn nói rằng giáo chủ Mahomet (569 – 632) của Ả Rập thường sống theo linh giác. Một đêm, Mahomet ngủ, nằm mơ thấy có phép màu nhiệm nào đó nâng bổng ông lên, đưa ông đến thành Jerusalem. Ở đây con ngựa thần có cánh tên là Al Borah đã đặt ông dưới chân đền Do Thái rồi đứng đợi ông. Đền Do Thái bị phá hủy, ông nhìn đi nhìn lại chẳng thấy gì. Con ngựa bay đưa ông lên tận trời cao rồi lại bay trở xuống. Rồi do một loại phép màu khác ông trở lại trần gian và nằm ngủ trên chiếc long sàng hoàng đế ở kinh thành La Mecque.
Câu chuyện Mahomet nằm mơ được người đời sau phân tích: Mahomet là nhà tiên tri được thánh Allah giao cho sứ mệnh dắt dẫn dân tộc Ả Rập.
Rõ ràng, sự lý giải cho giấc mơ cũng là thực tế cuộc đời Mahomet.
Triết gia In Sina, một triết gia có tiếng của Ả Rập sống ở thế kỷ thứ X có viết:
“ Do trực giác, người ta biết có linh hồn, linh hồn thuộc tinh thần. Có linh hồn thì thế giới vô hình mới thật sự có ý nghĩa. Linh hồn dẫn dắt hành động”.Linh hồn trong sạch thì hợp nhất với linh hồn vũ trụ. Cũng từ đó những hình tượng trong giấc mơ có ý nghĩa tượng trưng, linh hồn tốt thì báo điềm tốt, linh hồn xấu hành động trong giấc mơ thì báo điềm xấu.
Tương tự, con người thời hiện đại phân tích các giấc mơ:
- Nếu trong mơ thấy cầu thang điện tử đi lên các tầng trên thì đó là cuộc đời đi lên, còn hạ xuống là cuộc đời giáng tụt lùi, gặp nhiều khó khăn.
- Nằm mơ thấy nhà tù, sở cảnh sát thì sẽ phạm tội ác, bị trừng phạt.
- Nằm mơ thấy trước mặt là con đường dốc, hành lang dài, có cống ngầm…thì phải tránh những điều xáo động, không ổn định.
- Nằm mơ thấy máy bay đang bay là biểu tượng của dã tâm đang muốn leo lên địa vị cao hoặc muốn thoát khỏi tay ai, thoát khỏi sự việc nào đó.
- Máy bay bay về phía trước tượng trưng cho sự tiến bộ.
- Nằm mơ thấy cảnh sát thì sẽ phạt vì phạm tội.
- Nằm mơ thấy là biểu hiện dục vọng nôn nóng muốn được ngay.
- Nằm mơ thấy mình là một thây ma thi có lỗi phải chịu hình phạt vì hành động của bản thân. Giấc mơ này biểu thị tâm lý lo sợ cái chết.
- Nằm mơ thấy xác chết người khác thì phải trừ khử ngay lòng tham ở người đó.
- Nằm mơ thấy có đồng hồ đeo tay, quyển lịch là biểu hiện của cảm giấc bất an.
- Nằm mơ thấy có gái làm bạn với mình là biểu hiện băn khoăn sợ không ai yêu, hoặc sợ bạn gái không kết hôn với mình. Muốn trưởng thành nhanh. Muốn xa nhà, xa người thân, chưa thỏa mãn thực tế trước mắt.
- Nằm mơ thấy bị roi quật vào mông thì muốn được sai phái.
- Nằm mơ thấy ngũ cốc điều tốt, có tài lộc.
- Nằm mơ thấy gái đẹp: muốn lập gia đình.
- Nằm mơ thấy chỗ đồ xôi muốn lấy vợ.
- Nằm mơ thấy bàn cờ : muốn chiến đấu.
- Nằm mơ thấy khay chén sẽ có khách đến.
- Nằm mơ thấy đàn sáo: có bạn bè.
- Nằm mơ thấy làm việc bếp núc: cần tìm vợ.
Ví dụ về phân tích hình tượng giấc mơ
Có các phương pháp giải mã giấc mơ như sau:
Bản quyền thuộc Giải Mã Giấc Mơ
0 bình luận cho " Phương pháp phân tích hình tượng "